Thủ tục mua bán đất và những giấy tờ cần chuẩn bị như nào?

14:27:24 - 18/06/2021

Khi tiến hành các giao dịch mua bán bất động sản nói chung như nhà đất thì cần tuân thủ theo đúng trình tự cũng như thứ tự các việc cần làm. Vậy thủ tục mua bán đất như nào và người bán cũng như người mua cần chuẩn bị những giấy tờ như nào?

thủ tục mua bán đất

Giấy tờ cần chuẩn bị

Những giấy tờ mà hai bên cần chuẩn bị để chuẩn bị cho quá trình công chứng như sau:

  • Bên bán

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng) còn hạn sử dụng.

– Sổ hộ khẩu.

– Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

– Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).

  • Bên mua

– Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.

– Sổ hộ khẩu.

– Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

  • Lưu ý

– Phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua chuẩn bị theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng, nhưng có thể do các bên thỏa thuận vì theo quy định: Bên nào có yêu cầu công chứng thì bên đó phải nộp phí công chứng (trừ các bên có thỏa thuận khác).

– Ngoài các giấy tờ trên, các bên có thể soạn trước hợp đồng. Tuy nhiên, thông thường sẽ yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo.

Thủ tục mua bán đất

Bước 1: Đặt cọc

Đây là bước không bắt buộc nhưng Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Như vậy, đặt cọc trong mua bán nhà đất là việc: Bên mua sẽ chuyển cho bên bán một khoản tiền để bảo đảm việc giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng.

Hậu quả pháp lý của đặt cọc:

Trường hợp 1: Nếu hợp đồng được giao kết, thực hiện

– Tiền sẽ đặt cọc sẽ được trả lại cho bên mua hoặc được trừ vào tiền thanh toán.

Trường hợp 2: Bên dự định mua từ chối việc ký kết và thực hiện hợp đồng

– Nếu không mua thì tiền đặt cọc thuộc về bên có đất.

Trường hợp 3: Nếu bên có đất từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng

– Thì bên có đất phải trả lại tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với giá trị tài sản đặt cọc (tiền phạt cọc).

Bước 2: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng

Các bên sau khi đặt cọc hoặc không thỏa thuận đặt cọc thì sẽ tiến hành công chứng hợp đồng tại Phòng công chứng (của Nhà nước) hoặc Văn phòng công chứng (tư nhân) trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có đất.

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như ở phần trên (áp dụng với cả bên bán và bên mua).

Tiếp đến là bạn cần công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức công chứng

Bước 3: Sang tên sổ đỏ và nộp thuế theo quy định

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).

Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản;
  • Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản;
  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Bước 4. Trả kết quả

Thời gian thực hiện:

+ Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

+ Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Trên đây là thủ tục mua bán đất mà bạn cần nắm được để thực hiện chuyển giao sang tên trong các giao dịch của mình nhanh và chính xác nhất. Hy vọng thông tin này giúp ích cho bạn.

Nguồn: condohotelphuquoc.com.vn

icon formĐĂNG KÝ TƯ VẤN

-->


icon userCHUYÊN VIÊN TƯ VẤN

...

Đại Hưng
Cố vấn đầu tư BĐS ND

Mobile: 09 6226 9229

Email:daihung.diaoc5sao@gmail.com

Liên hệ với Mr Đỗ Vinh

Mr Đỗ Vinh
Cố vấn đầu tư BĐS ND

Mobile: 09 6226 9229

Email:dovinh.vnsea@gmail.com

...

Nguyễn Tuấn
Chủ Tịch CTy Địa Ốc 5 Sao

Mobile:09 6226 9229

Email:nguyentuan.diaoc5sao@gmail.com

Copyright © 2015 Hệ thống căn hộ khách sạn Condotel Phú Quốc